Cách nấu bữa tối cho con hàng ngày khi bạn đời của bạn đi du lịch—bạn có thể làm được!

Alex chế giễu món phở bò của mình khi biết rằng anh ấy vẫn chưa xem qua danh sách kiểm tra đóng gói của mình. Anh vừa đánh răng vừa gọi xe ra sân bay. Vị Vua Nhỏ nhìn thấy chiếc vali xách tay màu tím chất đầy áo sơ mi polo và quần bò đã mở sẵn. Anh ấy chạy đến nhà để xe và quay lại với tôi nhiều lần. Chúng tôi hộ tống Alex đến chiếc sedan màu trắng tấp vào lề đường. Tôi vẫy tay tạm biệt. Những giọt nước mắt mập mạp lăn dài trên má Tiểu Vương, hai cánh tay cứng ngắc vươn ra tưởng như có thể quay đầu xe. Tôi nhìn chằm chằm vào một tuần nuôi dạy con một mình trong khi Alex đi công tác.

Hình minh họa chiếc vali màu tím đang nghĩ về chiếc bánh sandwich dày

Việc thay tã, ngủ trưa và tắm không làm tôi thất vọng nhiều bằng cuộc đấu tranh để cho đứa con một tuổi bướng bỉnh của chúng tôi ăn một cách có trách nhiệm. May mắn thay, tôi đã phát triển các hệ thống trong nhiều năm kể từ khi Alex đi du lịch 1-2 lần mỗi tháng. Vì tôi thích các bữa ăn tự làm hơn là giao đồ ăn hoặc đồ ăn mang đi ᴏ̛̉ nhà hàng vì sự nhanh chóng, tiện lợi và đảm bảo sức khỏe, nên tôi có kế hoạch chuẩn bị bữa trưa và bữa tối Hằng ngàygiúp tôi bớt lo lắng hơn khi ᴏ̛̉ một mình.

Theo Cục Thống kê Giao thông vận tải, du lịch trong mùa hè này đã quay trở lại mức trước đại dịch của mùa hè năm 2019. Nếu bạn đang tạm thời nuôi dạy con một mình và cũng muốn nấu hầu hết các bữa ăn của mình, hãy xem những bài học khó học này để giúp bữa tối của bạn diễn ra suôn sẻ. Hãy chuyển sang những hành động quan trọng nhất mà tôi thực hiện mỗi khi chuẩn bị cho sự ra đi của Alex.

Biểu đồ đường từ Cục Thống kê Giao thông vận tải về các chuyến đi mỗi ngày
Biểu đồ từ: Cục Thống kê Giao thông vận tải

Xếp hàng một người giữ trẻ

Trong một thời gian dài, tôi đã tin rằng mình có thể tự chăm sóc con mình. Chắc hẳn tôi đã tiếp thu niềm tin này từ những người xung quanh mình. Tôi đã từng nghe một thành viên trong gia đình nói rằng phụ nữ đã bị mắc kẹt trong việc chăm sóc tất cả những đứa trẻ của họ từ “thời xa xưa”. Tôi ghét lặp lại những ngụy biện này và do đó duy trì những quan niệm sai lầm giống như tôi đã từng là nạn nhân.

Thực tế là nhiều người không có lựa chọn nào khác ngoài việc chăm sóc con cái của họ mọi lúc, không có sự giúp đỡ, bởi vì họ không có khả năng tài chính để thuê một người giữ trẻ. Nhưng đây không phải là cách con người luôn sống. Nghiên cứu này quan sát thấy rằng trong các xã hội săn bắn hái lượm, nhiều người hơn—”cha mẹ đồng loại”, những người chăm sóc không phải cha mẹ— tham gia chăm sóc trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ lớn hơn.

Nếu bạn có đủ nguồn lực, hãy cân nhắc thuê người trông trẻ trong 2 giờ. Nó không mất nhiều giờ để làm mới bạn. Dành cho bản thân một khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn để bạn có thể nấu bữa tối hoặc xả hơi để giảm bớt nỗi sợ hãi mà bạn có thể cảm thấy khi đối mặt với đứa con đang la hét của mình. Nếu bạn cần trợ giúp tìm người trông trẻ, hãy xem khóa học của tôi Thoát khỏi cơn ác mộng nấu ăn: Cách thuê người trông trẻ để bạn có thể nấu bữa tối mà vẫn tiết kiệm được sự tỉnh táo của mình.

Làm thêm thức ăn thừa

Ngày trước khi Alex rời đi, tôi luôn nấu thêm thức ăn cho bữa tối. Tôi thích hâm nóng thức ăn thừa vào ngày hôm sau. Sáng nay, anh ấy khởi hành trong sự điên cuồng của việc đóng gói vào phút cuối. Có thể đoán trước được rằng, Vị vua nhỏ đã quấn lấy nhau trong vài giờ, không chịu chợp mắt trong khi liên tục chỉ vào cửa nhà để xe và nói “da da…da da…da da”.

Khi bụng tôi quặn lại vì đói, tôi cảm ơn bản thân ngày hôm qua đã vất vả chuẩn bị món trứng tráng đậu xanh để tôi có thể tập trung vào việc dỗ dành con mình. Hâm nóng thức ăn thừa cho bữa trưa và chuẩn bị một bữa tối nhẹ vào Ngày 1 giúp tôi tiết kiệm năng lượng cho Ngày 2 và 3 (Ngày 1 và Ngày 3 trong số 5 ngày thường là khó khăn nhất vì Ngày 1 liên quan đến việc thích nghi với cú sốc khi ᴏ̛̉ một mình và đến Ngày 3, tôi đã tiêu tốn 80% năng lượng của tôi).

Chuẩn bị nguyên liệu

Little King được 6 tuần tuổi khi Alex đi công tác lần đầu tiên kể từ khi chúng tôi lên chức bố mẹ. Tôi vẫn không thể đứng hơn 20 phút mà không đau. Tôi liên tục phải nằm xuống. Cả hai chúng tôi đều cảm thấy lo lắng về chuyến đi này vì còn quá sớm sau khi sinh và tôi cần rất nhiều sự giúp đỡ. Nhưng anh phải đi.

Alex đã nấu một nồi súp khổng lồ cho tôi. Tôi hâm nóng nó và ăn bất cứ khi nào cơn đói ập đến. Khi tôi mở tủ lạnh để tìm súp, tôi nhận thấy những túi rau xếp chồng lên nhau ngay ngắn. Anh ấy đã rửa sạch, cắt nhỏ và đóng gói xà lách, đậu xanh, tỏi, hành lá và trứng luộc cho tôi. Mỗi ngày tôi đun một bát nước dùng, thêm rau và bún. Voilà, ăn tối! Tôi có thể làm bữa ăn này trong 10 phút, ăn trong 10 phút rồi lại phải nằm xuống. Tôi nhớ một ngày nọ, tôi đun súp và rau trong lò vi sóng khi xương cụt của tôi đau quá không thể đứng nấu trên bếp.

Chuẩn bị sẵn nguyên liệu đã trở thành nền tảng trong thói quen của chúng tôi mỗi khi Alex đi công tác. Chúng tôi ưu tiên có 1–3 loại rau được rửa sạch và cắt tỉa, 2 loại rau thơm (tỏi và hành lá) bóc vỏ và thái nhỏ, và ít nhất 1 loại protein đã nấu chín (thường là trứng luộc). Lên kế hoạch trước giúp việc chia ly tình cảm trở nên dễ dàng hơn vì tôi tiết kiệm năng lượng tinh thần cho những nhiệm vụ đầy thử thách, như đến trường mầm non, dọn dẹp sau khi đi ngủ và đi ngủ đúng giờ.

Đây là những nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn trong tủ lạnh của tôi, chúng tôi đã cùng nhau chuẩn bị trước chuyến đi này:

• Sốt trứng gà làm tại nhà
  • xà lách trộn (sử dụng mayo tự làm)
  • dưa chuột rửa sạch
  • bắp cải rửa sạch và thái nhỏ
  • bông cải xanh rửa sạch và thái nhỏ
  • tỏi bóc vỏ
  • hành lá rửa sạch và thái nhỏ
  • bát mì ống tóc thiên thần còn sót lại với sốt marinara
  • trứng tráng đậu xanh còn sót lại
  • bông cải xanh luộc còn sót lại
  • 1 bát nước sốt “thịt” nấm đông cô dùng thịt giả
  • 1 quả dưa hấu cắt khối vuông

Giữ một kế hoạch cho các bữa ăn ít nỗ lực

Tôi thường nấu những bữa ăn đơn giản dựa vào việc đun sôi, chẳng hạn như mì ống, súp mì, trứng luộc mềm và bông cải xanh luộc. Khi nuôi con một mình, tôi hướng nhiều hơn đến các bữa ăn ít tốn công sức hơn bằng cách tập trung vào các lựa chọn tối giản và không cần nấu nướng, chẳng hạn như salad và bánh mì sandwich. Tôi lướt qua danh sách các bữa ăn ít tốn công sức của mình và kiểm tra kỹ xem có đủ nguyên liệu hay không. Điều cuối cùng tôi muốn làm là đi mua sắm hàng tạp hóa với đứa con mới biết đi của tôi.

Đây là kế hoạch của tôi cho chuyến công tác này:

• quesadilla (Tôi có bánh bột mì và phô mai mozzarella cắt nhỏ trong tủ lạnh)
  • mì sợi với nước sốt thịt (tôi mua mì udon của Nhật và làm nước sốt)
  • xà lách trộn (Tôi đã cắt nhỏ bắp cải và làm sốt mayo ngày hôm qua)
  • mì ống kem (Tôi có nước sốt Alfredo và mì ống khuỷu tay trong phòng đựng thức ăn)
  • salad đậu phụ (Tôi đã ướp đậu phụ trong tủ lạnh, và luôn có nước tương đen và dầu mè trong tủ đựng thức ăn)

Tất nhiên, đồ ăn nhanh, đồ ăn mang đi tại nhà hàng và giao đồ ăn là những lựa chọn dự phòng (mặc dù tôi thấy mì ăn liền nhanh hơn và tiện lợi hơn so với mua đồ ăn mang đi). Đây là chế độ sinh tồn. Một số ngày, điều đó có nghĩa là ramen ăn liền, bánh mì sandwich hoặc súp bắp cải nấu sẵn vài lần liên tiếp. Các bữa ăn khẩn cấp của tôi là sự kết hợp của:

• bắp rang bơ
  • bột yến mạch mặn
  • bánh mì nướng với bơ và phô mai hoặc trứng
  • Cơm gạo tẻ (hoặc bún cuốn nếu tôi có) với nước tương
  • đậu Hà Lan đông lạnh
  • naan tỏi đông lạnh và palak paneer từ Trader Joe’ѕ

Ngủ đủ giấc

Tôi đã vật lộn cả đời với việc đi ngủ sớm. Khi tôi viết điều này, tôi đang đặt báo thức trên điện thoại nhắc tôi nghỉ ngơi lúc 8:30 tối nay. Đêm qua lúc 11:30 tối, tôi đang điên cuồng dọn dẹp, giặt thảm nhà tắm, lau bàn, cọ rửa bồn rửa và những công việc không cần thiết khác. Thật hấp dẫn khi hoàn thành những dự án này khi Vị vua nhỏ đang ngủ vì Alex bắt buộc phải đi ngủ 💪, vì vậy tôi thường không muốn thực hiện những công việc này vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ. Khi anh ấy đi rồi, tôi muốn làm gì thì làm. Tất nhiên, tôi phải trả giá cho “năng suất” này vào ngày hôm sau. Hôm nay, tôi phải bị kỷ luật về việc dọn bữa tối trên bàn trước 6 giờ chiều, tắm trước 8 giờ tối và sau đó là giờ đi ngủ cho đứa trẻ cứng cỏi của chúng ta. Tôi ghét sống với những quy tắc này, nhưng tôi biết mọi thứ sẽ sụp đổ khi tôi thiếu ngủ.

Bạn có thể làm được

phim hoạt hình minh họa nói "chúng ta có thể làm được" với hai lon kim loại

Nuôi con một mình thực sự khó khăn. Tôi không biết làm thế nào cha mẹ đơn thân làm điều đó. Sống vài đêm mà không có Alex không thể so sánh với những người bạn của tôi, những người nuôi dạy con cái của họ như cha mẹ đơn thân. Tôn trọng và danh tiếng 🙏. Nếu bạn thấy mình đang nuôi dạy con một mình và muốn nấu bữa tối cho mình và con, điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được. Tôi hứa bạn sẽ có một khoảng thời gian dễ dàng hơn bằng cách lập kế hoạch trước và hành động trước ngày khởi hành. Không phải mọi thứ sẽ diễn ra hoàn hảo, đó là lý do tại sao bạn vẫn có thể linh hoạt và tiếp cận với dịch vụ giao đồ ăn hoặc đồ ăn làm sẵn. Điều quan trọng nhất là cảm thấy tự tin rằng bạn đã có được điều này. Bạn thậm chí có thể có khoảng thời gian tuyệt vời khi ᴏ̛̉ một mình với lũ trẻ để giải trí cho bạn.

The post Cách nấu bữa tối cho con hàng ngày khi người yêu đi du lịch—bạn làm được! xuất hiện đầu tiên trên Tỏi Delight.